วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

แตงโม....มีประโยชน์อบ่างไร




แตงโม  สรรพคุณและประโยชน์ของแตงโม

แตงโม

ทุกช่วงหน้าร้อนแตงโมสีสวยไม่ว่าเหลืองหรือแดงล้วนหวานเย็นฉ่ำหากได้กลืนลงไปสักคำคงชื่นใจ การเลือกซื้อแตงโมให้เลือกลูกที่ดูเปลือกบางไม่มีตำหนิ ผลเต่งตึง เลือกลูกที่มีลายเส้นที่เป็นริ้วตามยาวบนผิวอยู่ห่างกัน ถ้าลายเส้นสีขาวนี้อยู่ชิดกันมักจะเป็นแตงโมอ่อน เลือกยกดูที่น้ำหนักๆ เเล้วใช้มือเคาะตรงส่วนกลางของลูกแตงโม ถ้าเสียงโปร่งจะเป็นแตงโมที่ไส้ล้ม แต่ถ้าเสียงดังแปะๆ แสดงว่าเนื้อแน่นดีเป็นอันว่าใช้ได้ ทานเนื้อหวานหมดแล้วเปลือกที่เหลือนำไปปอกส่วนนอกที่แข็งออกสามารถนำไปแกงส้มต่อได้อีกหรือจะนำไปดองเป็นผักดองก็อร่อยเมล็ดที่คายออกมานำไปคั่วให้สุกเหยาะเกลือลงไปเล็กน้อยเกบไว้เคี้ยวเล่นเพลินๆ แถมได้โปรตีนสูงอีกด้วย

ลักษณะทั่วไป 
แตงโมเป็นไม้เถาเลื้อยประเภทเดียวกับแตงต่าง ๆ อยู่ในวงศ์ CUCURBITACAE ใบเดี่ยวออกตามข้อเถา โคนใบกว้างปลายใบแหลม ขอบใบเว้าลึก ตามใบมีลายสีขาวประทั่วดอกออกตรงส่วนยอดของเถาสีเหลือง ผลมีทั้งชนิดกลมและยาว ชนิดกลมจะมีเนื้อสีแดงส่วนชนิดยาวจะมีเนื้อสีเหลือง เมล็ดเมื่อแก่มีสีดำให้รับประทานได้

แตงโมขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด ปลูกได้ดีในดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำดี เหมาะที่จะปลูกในช่วงต้นหนาวหรือปริมาณเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เนื่องจากไม่ชอบฝนชุกจะทำให้เกิดโรคมากและผลเกิดการเน่าเสียง่ายหรือหากจำเป็นต้องปลูกในหน้าฝนควรปลูกบริเวณดินทรายปนดินเหนียวควรปลูกในหน้าแล้งและขุดดินให้ลึก ๆ มาก เมื่อเถาแตงยาวประมาณ 1-2 ฟุต ควรจัดวางให้เถาเลื้อยไปในทิศทางเดียวกัน  เพราะหากปล่อยไปตามธรรมชาติเถาจะซ้อนทับกันหนาแน่น ในต้นหนึ่งๆ ควรให้มีเถาอยู่ต้นละ 4 เถา แดงลูกแรกที่ออกมามักมีผลเล็กควรปลิดทิ้งหรือนำไปทำอาหาร แตงแต่ละเถาควรมีลูกแตงโมอยู่ เพียง 1 ลูก โดยเลือกผลที่มีก้านขั้วขนาดใหญ่รูปทรงสม่ำเสมอมีคุณภาพดี

“แตงโม”  ผลไม้ใช้เป็นยา 

ความโดดเด่นของแตงโมใน ฐานะของผลไม้ที่ใช้เป็นยาคงเป็นเรื่องช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ ปากเป็นแผล อาการเหล่านี้หากได้ทานเนื้อแตงโมหรือน้ำคนจากเนื้อวันละ 1-2 แก้วเป็นอันทุเลาลงทุกราย คงเป็นด้วยคุณสมบัติที่เป็นของเย็นลงไปช่วยดับร้อนนั่นเอง
นอกจากนี้แตงโมยังใช้แก้ปวดฟัน แก้แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ทานแล้วยังดับกลิ่นปากได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น